Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Những Bức Họa Sống Động

Được ví như bản hoan ca tuyệt vời nhờ kết hợp tay nghề thủ công khéo léo thể hiện trên mặt số tinh xảo cùng kỹ thuật đỉnh cao ẩn bên trong cơ cấu chuyển động bền bỉ, những chiếc đồng hồ Métiers d’Art xứng đáng là tuyệt tác nghệ thuật mà bất kể ai cũng khát khao sở hữu.



Sự đa dạng của các mẫu đồng hồ nghệ thuật (Métiers d'Art) được giới thiệu tại SIHH Geneva vào tháng 1 và tại BaselWorld vào tháng 4 năm nay khiến ta khó mà hình dung được rằng chỉ 10 năm trước, các ngôi sao trong vũ trụ bí ẩn này như bậc thầy nghệ thuật tráng men Anita Porchet hay người thợ kim hoàn lừng lẫy Sylvain Bettex, có thể chuyên tâm vào nghề mà chỉ kiếm được mức lương đủ sống. Ngày nay, do sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà sưu tập và công chúng, tình hình hoàn toàn thay đổi, giúp các nghệ nhân ấy tìm được chỗ đứng vững chắc cho mình. Không ngừng thăng hoa trong ý tưởng, Porchet đã cho ra đời không dưới ba dòng sản phẩm chính trong năm nay gồm: Mademoiselle Privé Coromandel của Chanel, Miniature Enamel Dial Altiplano và Altiplano Champlevé Enamel của Piaget, và Métiers d'Art Florilège của Vacheron Constantin. Trong khi đó, Bettex áp dụng kỹ năng đúc kết trong hơn 20 năm của mình vào mẫu đồng hồ bỏ túi độc quyền và độc nhất của Hermès là Arceau Pocket Volutes. Trong ngành, các kỹ thuật lâu đời đã được chắt lọc và hồi sinh khỏi cái bóng tăm tối của mình. Cụ thể, Bettex đã sử dụng lần đầu tiên phương pháp điêu khắc truyền thống “Ramolayage” cho mặt số sandwich được chế tác bằng vàng hồng và vàng trắng. Và kỹ thuật kết hạt cổ, một dạng trang trí mặt số bằng các hạt bi vàng cũng được thể hiện ấn tượng qua mẫu đồng hồ phi thường Rotonde de Cartier Granulation Etrusque thuộc bộ sưu tập Métiers d'Art năm 2013 chứa đựng tất cả các kỹ thuật quan trọng như phủ men, chạm khắc, nạm đá, khảm tranh và vẽ tiểu họa của Cartier.

KỸ THUẬT KHẢM ĐÁ SIÊU NHỎ
PIAGET ALTIPLANO MICRO-MOSAIC

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, mặt số lộng lẫy của chiếc đồng hồ đã để lại ấn tượng đậm nét nhờ bức tranh tiểu họa. Nhưng khi nhìn kỹ hơn, ta sẽ thấy motif hoa hồng Yves Piaget sống động đáng ngạc nhiên được tạo ra từ các mảnh đá khảm siêu nhỏ. Được sản xuất với số lượng hạn chế gồm tám chiếc dưới bàn tay của một nghệ nhân La Mã thuộc dòng dõi thợ khảm bậc thầy vào thế kỷ 18, mặt số này đòi hỏi tới 140 giờ lao động. Cũng giống như cách làm loại mỳ Trung Hoa kéo tay, các sợi kính màu được nung nóng sẽ được kéo dãn tối đa, cho đến khi mỗi sợi chỉ mảnh bằng một phần mấy milimét hoặc mảnh đến mức không thể mảnh hơn mà không bị đứt. Kinh nghiệm chính là thứ sẽ giúp người thợ xác định điểm đứt gãy này. Sau đó, các sợi thủy tinh “tessalla” được cắt thành các đoạn rất nhỏ gọi là “tessarae” và sắp đặt cầu kỳ từng sợi một vào mặt số tráng vẽ bằng một chất kết dính để tạo nên họa tiết khảm. Ở đây, con mắt nhìn màu tinh tường rất quan trọng để giúp mặt số đồng hồ đạt được độ đậm nhạt và bóng màu phù hợp, qua đó mang lại cho bông hồng vẻ thanh tao sống động như có thể chạm vào. Cũng giống như tạo tác bên trên, tác phẩm này không có hai mẫu giống nhau, ngay cả khi chúng được tạo ra dưới bàn tay của cùng một người thợ. Không chỉ có thế, gờ lắp kính của mẫu đồng hồ này còn phô bày núm vặn dây cót nạm 78 viên kim cương cắt nhiều mặt.

KỸ THUẬT RAMOLAYAGE
HERMÈS ARCEAU POCKET VOLUTES

Chiếc vỏ đồng hồ bỏ túi Hermès Arceau Pocket Volutes phải cần đến 150 giờ miệt mài chế tác, cùng một số quy trình chạm trổ kỳ công. Trước tiên, hai đĩa bằng vàng trắng và vàng hồng sẽ được chế tạo riêng, rồi được ghép lại như một chiếc bánh sandwich. Khi ghép chúng lại, đĩa bằng vàng hồng bên trên sẽ biểu lộ họa tiết vòng xoắn tinh xảo ở bên dưới. Họa tiết này lấy cảm hứng từ chiếc khăn lụa Hermès do Henri d’Origny thiết kế vào năm 1972. Sau đó, quy trình “Ramolayage” - kỹ thuật điêu khắc tinh xảo sử dụng công cụ chạm khắc có rìa hình bán nguyệt bắt đầu. Bettex cho biết: “Kỹ thuật Ramolayage không phải là hiếm. Cái hiếm chính là kỹ thuật ghép nối”. Vì vậy, Bettex rất chú ý tới các đường vặn và vòng xoắn, tinh chỉnh độ thanh mảnh của chúng và tỉ mỉ mài nhẵn mọi góc nhọn cho các bề mặt có độ cong đẹp đẽ. Nhờ thế mà kim loại có khả năng bắt sáng tối đa. Anh cũng đảm bảo tỷ lệ cân đối giữa các bộ phận bằng vàng trắng và vàng hồng được phô bày. Sau đó là công đoạn gõ búa tỉ mỉ vào bề mặt để làm nó hóa đen. Rồi một lớp vec-ni bảo vệ sẽ được phủ lên trước khi cốt kim loại được nhúng vào bồn ruthenium để nâng cao độ tương phản giữa các màu sắc khác nhau của vàng, gồm màu xám, trắng và hồng. Thật đáng tiếc là kỳ công ấn tượng này chỉ xuất hiện một chiếc duy nhất.

KỸ THUẬT KẾT HẠT
ROTONDE DE CARTIER PANTHER GRANULATION

Không hài lòng với việc sử dụng những kỹ thuật trang trí hiện có được tìm thấy trong lãnh địa ngành chế tác đồng hồ, Cartier đã tìm về quá khứ để tái sinh kỹ thuật kết hạt đã từ lâu bị quên lãng. Xuất hiện lần đầu tiên ở vùng lòng chảo Địa Trung Hải vào khoảng thiên niên kỷ thứ 3 trước công nguyên, kỹ thuật kết hạt bao gồm việc tạo ra các hạt tròn nhỏ từ các sợi vàng được cắt và nung nóng trên lửa. Sau đó, các hạt vàng được lắp ráp lần lượt và hòa trộn với bề mặt để tạo ra họa tiết nổi ba chiều dạng thô. Thứ cần người nghệ nhân tập trung chú ý không phải là làm nóng chảy các hạt vàng này vào bề mặt mà là làm sao để hàn chúng vào các điểm được đốt nóng nhỏ xíu. Những khiếm khuyết khác nhau mang lại cho mỗi bề mặt một nét riêng biệt nên không thể có hai mặt số giống hệt nhau. Chiếc đồng hồ này chỉ được sản xuất với số lượng hạn chế là 20 chiếc có đánh số.

KỸ THUẬT KHẢM TRANH
ROTONDE DE CARTIER LION MOTIF

Đối với Cartier, sư tử có mối quan hệ mật thiết với thương hiệu, vì thế không có lý do gì mà nhà chế tác không ca ngợi Vua của các loài dã thú. Và mẫu đồng hồ Rotonde de Cartier Lion Motif ra đời chứa đựng nhiều tình cảm của Cartier dành cho chúa sơn lâm. Vẻ mặt vương giả với đôi mắt hướng ra vương quốc tưởng tượng của chúa sơn lâm được làm hoàn toàn từ rơm. Các màu sắc đa dạng được sử dụng để nhấn mạnh các phần khác nhau trên gương mặt và bờm sư tử, mang lại hiệu ứng ba chiều đầy phong cách.

PARMIGIANI FLEURIER TONDA WOODSTOCK

Đàn guitar là loại nhạc cụ có mối liên kết tự nhiên với nghề khảm tranh, vì lẽ đó mà nó trở thành chủ đề hoàn hảo cho mẫu đồng hồ Tonda Tourbillon của Parmigiani. Là lời tri ân gửi tới hai quốc gia có những đóng góp to lớn nhất vào thể loại nhạc rock’n’roll là Mỹ và Anh, hai phiên bản của chiếc đồng hồ này lần lượt mang motif lá cờ của hai đất nước kể trên. Mỗi mặt số đều là thành quả của 10 ngày lao động miệt mài, chứa đựng hơn 50 miếng gỗ nhuộm. Trên đó, bức khảm tranh được tiến hành một cách tỉ mỉ, khéo léo nên hiện lên phẳng phiu và liền mạch trước mắt người xem. Còn tourbillon được bố trí phù hợp tại lỗ thoát âm của cây đàn như gợi ý về tầm quan trọng của hai thiết bị này với vật chứa đựng chúng.

HARRY WINSTON PREMIER FEATHERS

Trong sự cộng tác với Harry Winston, bậc thầy về trang trí lông vũ đóng tại Paris, Nelly Saunier, đã tạo ra ba phiên bản đồng hồ hạn chế số lượng, mà mỗi phiên bản là một sáng tạo phi thường. Chỉ lựa chọn những mẫu đẹp nhất, Saunier cắt, tạo hình và sắp đặt các lông vũ vô cùng chuẩn xác. Con mắt nhà nghề và sự chính xác khéo léo của cô đảm bảo rằng lông vũ, với những sắc màu giống như đá quý, như đỏ ruby, xanh sapphire và màu ngọc lam, sẽ phô bày sự lấp lánh màu sắc của chúng một cách ngoạn mục. Hoàn thiện tạo tác tao nhã này là dây satin phù hợp và ánh sáng rực rỡ từ những viên kim cương đắt giá.

KỸ THUẬT ĐẮP NỔI
JAQUET DROZ PETIT HEURE MINUTE RELIEF SEASONS

Sau khi chạy theo thị hiếu của người châu Á (nhất là người Trung Quốc) với mẫu đồng hồ Relief Dragon hình con rồng đắp nổi vào năm ngoái thì giờ đây Jaquet Droz đang hướng vào lãnh địa của mình bằng cách sử dụng chim xanh - motif quen thuộc ở vùng núi Jura, quê hương của nhà chế tác. Đây cũng là loài chim yêu thích của nhà sáng lập Pierre Jaquet-Droz. Ông đã vận dụng các kỹ thuật tân tiến nhất thời đó để phô bày vẻ đẹp của bộ lông chim. Loài chim này đã xuất hiện trong hai phiên bản quan trọng gần đây của nhà chế tác là Bird Repeater và Charming Bird. Trên đồng hồ Relief Seasons, các nghệ nhân mô tả loài chim này trong tư thế đang bay, dù người xem có thể băn khoăn đôi chim sắp đậu xuống hay sắp bay lên, hoặc đơn thuần là đang ríu rít chuyện trò. Trong hai phiên bản hạn chế số lượng ở 88 chiếc được giới thiệu, một phiên bản được chế tạo bằng vàng hồng để đại diện cho mùa thu, còn một phiên bản được chế tạo bằng vàng trắng để tượng trưng cho mùa đông. Từ động tác chao cánh duyên dáng tới những chiếc lông vũ tinh tế ở dưới bụng, không chi tiết nào bị lơ là khi tạo hình nổi cho tác phẩm điêu khắc đầy vẻ hân hoan này. Tuy thế, phiên bản mùa đông lột tả khung cảnh hiệu quả hơn, với những nét sơn điểm thêm tính hiện thực và sự trong suốt của mặt số khảm xà cừ làm nhấn mạnh chiều sâu. Tạo dựng phông nền cho bức tranh tầm sâu tuyệt đẹp này là kính sapphire dạng vòm đẹp mắt.

KỸ THUẬT TRÁNG MEN

Muôn hình vạn trạng của kỹ thuật này như đắp men nổi (cabochonne), kỹ thuật tráng men (champlevé), kỹ thuật khảm men (cloisonné), kỹ thuật vẽ thủy mặc đơn sắc (grisaille), kỹ thuật khảm xếp ly (plique-à-jour), flinque, grand feu và paillonne vốn gắn bó lâu dài với nghề chế tác trang sức, từ lâu cũng đã trở nên quen thuộc trong ngành chế tác đồng hồ. Những chiếc đồng hồ bỏ túi có mặt số và vỏ tráng men rất được những người am hiểu Trung Quốc ưa thích vào thế kỷ 19. Loại đồng hồ này được chào đón nồng nhiệt ở các buổi đấu giá, thể hiện ở nhu cầu tăng vọt đối với chúng mà các nhà đấu giá lớn báo cáo lại. “Nhu cầu đối với đồng hồ bỏ túi ở thị trường Trung Quốc hiện đang tăng, khi các nhà sưu tập ngày càng am hiểu về những mẫu đồng hồ ngoạn mục này.” - Jonathan Snellenburg, giám đốc lĩnh vực đồng hồ đeo tay và đồng hồ để bàn cao cấp của Bonhams, giải thích. Sử dụng kỹ thuật khảm men cloisonné, nghệ nhân sẽ vẽ phác thảo họa tiết lên mặt số rồi dùng các sợi tơ vàng siêu mảnh (0,07mm) kết thành các đường nét cũng như là các ô riêng lẻ để tạo nên chi tiết, các chiều và sắc thái của họa tiết. Sau đó, các ô này được tráng men màu kiểu đục, trong suốt hoặc trong mờ, và đặt vào lò nung ở nhiệt độ cao chừng 800 đến 1.200 0 C. Quy trình này được lặp lại năm lần trước khi mặt số được đánh bóng. Nhiều lớp màu sẽ tạo nên chiều sâu và độ đậm nhạt của họa tiết, khiến chủ đề trở nên cực kỳ sinh động. Rất nhiều sai sót có thể phát sinh như mặt số bị cháy, sủi bong bóng hoặc nổ, vì thế nghệ nhân phải hết sức cẩn thận. Đối với mẫu đồng hồ Pride of Baltimore Classico Cloisonné của Ulysse Nardin được sản xuất với số lượng hạn chế 30 chiếc bằng vàng trắng hoặc vàng hồng, nghệ nhân phải đầu tư tới 50 giờ lao động để tạo ra từng mặt số. Nghệ nhân chịu trách nhiệm cho tác phẩm nghệ thuật tinh xảo này là chuyên gia về mặt số phủ men của Donze Cadrans SA, được Ulysse Nardin chiêu mộ vào năm 2012 để củng cố và khẳng định sự thống trị của hãng trong lĩnh vực này. Trong kỹ thuật champlevé, các ô được điêu khắc trực tiếp vào cốt kim loại hoặc mặt số để tạo nên thiết kế. Sau đó, chúng được tráng men thủy tinh, với rất nhiều màu sắc đa dạng được tạo nên từ các ôxít kim loại khác nhau. Kế tiếp, mẫu vật sẽ được đem nung tới khi lớp men tan chảy. Sau khi nguội đi, bề mặt mẫu vật được đánh bóng thủ công để loại bỏ phần men thừa và mang lại sự bóng bẩy cho sản phẩm, đồng thời giúp màu men sáng lên. Các sản phẩm champlevé cao cấp nhất, như đồng hồ Carnival of Venice Minute Repeater của Ulysse Nardin, sẽ được nung vài lần để màu sắc đạt được chiều sâu phù hợp. Nổi bật trên mặt số của mẫu đồng hồ này là hình ảnh của hai người trẩy hội đeo mặt nạ đứng trước cầu Rialto trên kênh Grand. Ở đây, kỹ thuật champlevé đã đưa không khí lễ hội sống động vào mặt số. Là một trong những quy trình tráng men khó hoàn thiện nhất, kỹ thuật vẽ men tiểu họa grand feu đòi hỏi nghệ nhân không được phép sai sót dù chỉ một lỗi nhỏ. Nó cũng là kỹ thuật mang lại độ bền cao nhất và được yêu chuộng nhất trong ngành chế tác đồng hồ. Thợ phủ men bậc thầy không vẽ họa tiết thẳng lên mặt số mà thay vào đó, họ phủ ôxít rồi đem nung vài lần ở nhiệt độ cực cao, chừng 800 đến 900 0 C. Sau vài lần nung, màu sắc và motif dần xuất hiện. Các tác phẩm phủ men grand feu, như đồng hồ Mademoiselle Privé Coromandel Dial của Chanel, Rondo Flowers Field của DeLaneau và The Loving Butterfly của Jaquet Droz, toát lên cảm quan cực kỳ tinh xảo. Trong đó, tác phẩm nghệ thuật của Chanel là sự kết hợp của một số phương pháp tráng men như grand feu sử dụng kỹ thuật Geneva, vẽ tiểu họa và paillonne để tái diễn giải sở thích sưu tập bình phong của Coco Chanel (bà có hơn 30 tấm trong căn hộ ở Rue Cambon). Kỹ thuật Geneva, được phát triển ở thành phố Thụy Sỹ, giúp nâng cao sự rạng rỡ của mặt số nhờ lớp men trong suốt được phủ lên bề mặt của bức họa bằng men. Trong khi đó, paillonne là nghệ thuật gắn các tấm “paillon” nhỏ xíu giữa hai lớp men. Trên mẫu đồng hồ này, tán lá được tạo thành từ các paillon bằng vàng 24K.

PIAGET ALTIPLANO MINIATURE ENAMEL

Bông hồng biểu tượng Yves Piaget là nguồn cảm hứng thường trực cho nhà chế tác. Năm 2012, mặt số phủ men mang bức tiểu họa mô tả bông hoa hé nở màu đỏ tía đã được công bố. Đó là tác phẩm của thợ phủ men bậc thầy (và là người cộng tác lâu năm với Piaget) Anita Porchet. Cô đã tái hiện vai trò của mình trong năm 2013 với phiên bản độc nhất mang hai màu trắng và đen của bông hoa này. Sắc đỏ hồng vẫn hiện diện dù mang bóng màu pastel mềm mại hơn, và lần này nó làm nền cho mặt số thay vì là nhân vật trung tâm. Trong phiên bản hạn chế số lượng gồm 8 chiếc, Anita Porchet sử dụng kỹ thuật tráng men Champlevé để tạo nên motif phong cách cho bông hồng Yves Piaget. Để tô điểm cho sự rạng rỡ, cô dùng đến sự trợ giúp của các paillon bằng bạc được bố trí đầy nghệ thuật xung quanh mặt số, bổ sung hoàn hảo cho các viên kim cương tạo thành đường nét của bông hồng. Trong quy trình mất ba ngày để hoàn thiện này, trước tiên mặt số được khoét lõm, sau đó, các bộ phận lõm được tráng men màu đen. Tiếp theo là bố trí các paillon, rồi đặt tác phẩm vào lò để làm các lá bạc nhỏ xíu gắn chặt vào lớp men. Cuối cùng, một lớp men trong suốt được phủ lên để làm lớp da bảo vệ cho tuyệt tác.

KẾT HỢP CÁC KỸ THUẬT

Không có ví dụ nào tốt hơn cho sự khéo léo của người nghệ nhân hơn khi hai chuyên môn hoặc nhiều hơn từ các ngành khác nhau được kết hợp trên cùng một mặt số. Tuy nhiên, đây vẫn là lãnh địa của một nhóm thợ đồng hồ chọn lọc. Trong các tác phẩm mẫu mực nhất, rất nhiều chuyên môn đã bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo trong khi vẫn giữ được sự thu hút riêng. Ví dụ, trong mẫu đồng hồ Métiers d'Art Florilège của Vacheron Constantin, lớp men cloisonné trong suốt trên các cánh hoa đã phô bày kỹ thuật chạm khắc trang trí Guilloché công phu bên dưới, đạt tới mức độ tuyệt vời. Đồng hồ Sky Moon Tourbillon Ref. 6002G của Patek Philippe là một tác phẩm minh chứng điển hình khác. Có giá bán lên tới 1.200.000 Franc Thụy Sỹ, lớp vỏ được chạm khắc độc đáo của nó được gọt đẽo từ vàng trắng nguyên khối bằng cách sử dụng kỹ thuật bào phôi. Hơn nữa, các họa tiết trang trí không chỉ có tác dụng trang trí mà còn có giá trị thông tin. Ví dụ, núm vặn dây cót với mũi tên đắp nổi thể hiện chiều quay. Còn hình trăng sao đắp nổi trên núm vặn còn lại cho thấy vai trò của nó trong việc điều chỉnh thời gian thiên văn cùng các chức năng thiên văn trên mặt số phía sau. Trong khi đó, mặt số chính thu hút được tạo thành nhờ sử dụng kỹ thuật tráng men champlevé và cloisonné. Hãy hình dung độ chính xác và khéo léo cần thiết để đẽo gọt nên những chi tiết trên mặt số (bộ số, vạch chỉ giờ và cửa sổ lịch) từ lõi vàng đặc mà xem! Chỉ cần sai một chút là có thể gây ra thảm họa. Họa tiết hoa mỹ mang tính đối xứng ở giữa mặt số càng chứng tỏ rõ hơn sự tinh thông kỹ thuật cloisonné của nghệ nhân, khi màu sắc, độ đậm nhạt, bóng màu ở tua bên trái và bên phải giống hệt nhau. Ở xưởng chế tác của Vacheron Constantin nổi tiếng vì sở hữu đội nghệ nhân giỏi bậc nhất, ta khó mà gặp bất cứ thứ gì kém hoàn hảo. Sự chú tâm tới từng chi tiết được thể hiện trên mặt số đã tạo nên chất lượng hiếm thấy như ở những xa xỉ phẩm đặt riêng. Điều đó không phải là không đúng, khi bộ sưu tập Métiers d'Art Florilège được sản xuất với số lượng hạn chế chỉ 20 chiếc cho mỗi mẫu. Cảm hứng cho chiếc đồng hồ này bắt nguồn từ những hình cây cối minh họa được tìm thấy trong tác phẩm “Đền Cây Cỏ” của Robert John Thornton xuất bản năm 1799. Ba motif hoa được chọn lựa là White Lily, China Limodoron và Queen. Được tái sản xuất bằng kỹ thuật chạm khắc trang trí guilloché cùng kỹ thuật tráng men cloisonné và grand feu, các tác phẩm nghệ thuật này xuất hiện trong các màu sắc đa dạng và khung cảnh ngoạn mục, được viền lấy bằng vòng kim cương cắt nhiều mặt hay cắt baguette. Sự phức tạp cũng thống trị ở đồng hồ Commedia dell'Arte của Bulgari, bộ sưu tập Artist của Chronoswiss và mẫu đồng hồ Lady Arpels Papillon Extraordinary Dials của Van Cleef & Arpels. Ở mẫu đồng hồ của Bulgari, nghệ nhân từ Ateliers Vaucher ở Geneva đã lưu ý rằng trong 35 năm làm nghề, cô chưa từng làm mặt số nào có nhiều chi tiết như vậy. Và đó là minh chứng cho tham vọng lớn lao của thương hiệu này. Lấy cảm hứng từ truyền thống hài kịch sân khấu của Ý gọi là Commedia dell'Arte, mặt số của chiếc đồng hồ phô bày chiều sâu và độ đậm nhạt ấn tượng nhờ bốn tầng chạm khắc và nghệ thuật vẽ tranh như thật. Mỗi tầng đại diện cho các đặc điểm ở giữa và bên cạnh, cùng với cách trang trí ở nền và các vị trí nổi bật. Riêng quy trình vẽ tiểu họa cũng mất từ ba tới năm tuần, do phải đưa mặt số vào nung trong lò vô số lần (30 đến 50 lần, mỗi lần kéo dài một giờ, tại mức nhiệt độ 80) để đạt được kết quả tuyệt vời. Chronoswiss chào đón sinh nhật thứ 30 của mình bằng ba mẫu đồng hồ sử dụng kỹ thuật trang trí guilloché, thiết kế khung xương và phủ men, những kỹ nghệ mà tới giờ vẫn là cơ bản của hãng và nói lên tình yêu đối với các chi tiết của nhà sáng lập Gerd R. Lang. Trong khi đó, những tín đồ sùng bái Van Cleef & Arpels đang sốt ruột chờ đợi mẫu đồng hồ Extraordinary mà hãng tung ra hàng năm, và điểm nhấn trong năm nay là đồng hồ Papillon Extraordinaire. Minh chứng cho chuyên môn phi thường của nhà chế tác, chiếc đồng hồ là sự kết hợp tao nhã giữa kỹ thuật khảm tranh đá cứng cho các phần bằng đá lapis lazuli, cách điêu khắc vàng và xà cừ cho lớp nền cũng như đường nét của con bướm; và kỹ thuật plique-à-jour cho màu sắc của cánh bướm. Kỹ thuật plique-a-jour tương tự như kỹ thuật cloisonné. Lớp men trong suốt sẽ được tráng lên các ô khác nhau trên lõi đồng mỏng. Sau khi nung, đồng được hòa tan trong axít và tạo ra hiệu ứng như cửa kính màu.

Do đó để đặt mua các sản phẩm đồng hồ nam cao cấp chính hãng, bạn có thể vào trang chủ của LikeWatch là likewatch.com để xem các sản phẩm đồng hồ của các nhãn hiệu danh tiếng trên thế giới như: đồng hồ Rolex, đồng hồ Hamilton, dong ho TAG Heuer, đồng hồ Audemars Piguet, đồng hồ Swatch, đồng hồ Edox, dong ho Nautica, đồng hồ Citizen, đồng hồ Seiko... và các nhãn hiệu thời trang đang khá hot trong thời gian gần đây như đồng hồ Skagen, dong ho Guess, đồng hồ Michael Kors, Marc by Marc Jacobs, Burberry,...

Bên cạnh đó nếu nhắc đến đồng hồ thì không thể không nói đến các thương hiệu đồng hồ thụy sỹ đã quá quen thuộc như Rolex, Omega, Longines, Patek Phillippe, Raymond Weil, Vacheron Constantin,... mà trong đó nếu nói về sự nổi danh lâu đời thì chỉ có vài nhãn hiệu có thể vượt qua Longines. Longines nổi danh với các dòng sản phẩm nổi tiếng như: Longines Conquest, Longines HydroConquest, Longines Master CollectionLongines La Grande ClassiqueLongines Automatic,...

Địa chỉ công ty LikeWatch:
Tầng 5 Tòa nhà Louis Vuitton , 161 Đồng Khởi, 15 Lê Lợi, Bến Nghé, Quận 1, TPHCM
Tel: 08 3929 3939
Website: likewatch.com
Fanpage: facebook.com/likewatchshop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét